Hình ảnh giới phượt thủ liên tục bị làm xấu vì nhiều hành động thiếu ý thức của một bộ phận giới trẻ như vặt trộm rau, thể hiện chất ngông hay vu khống, bật loa nhảy giữa đường...

"Còn trẻ không lên xe đi phượt một lần thật phí cả đời", lời bình luận vu vơ của một thành viên trong diễn đàn phượt nhận được nhiều sự tán đồng. Tuy nhiên, đường link của bài báo về một nhóm cầm cờ phượt, dựng xe giữa đường, bật nhạc nhảy múa lại khiến không khí trở nên căng thẳng.

Tối 15/9, video ghi lại cảnh nhóm phượt dừng xe, bật nhạc nhảy giữa đoạn đường thuộc quốc lộ 6, hướng đi Mộc Châu (Sơn La), được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Hành động của nhóm này bị xem là đánh cược với mạng sống vì nơi đây có rất nhiều xe to qua lại. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên các nhóm trẻ khiến cộng đồng mạng "nhức nhối" về hành động thể hiện sự ngông cuồng.

HÁI TRỘM RAU, XẢ RÁC BỪA BÃI Ở TAM ĐẢO 

Những năm gần đây, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) trở thành miền đất hứa của các phượt thủ nhờ cung đường đẹp, khí hậu ôn hòa. Đến đây, du khách thường xuyên bắt gặp hình ảnh những đoàn phượt với trang phục chỉnh tề, cờ hiệu đầy đủ cùng dàn xe "hầm hố". Bên cạnh những người luôn ý thức "phượt chân chính", một bộ phận nhỏ "con sâu làm rầu nồi canh" vẫn luôn tồn tại đâu đó.
Năm 2016, giới phượt bị chỉ trích dữ dội khi một số cá nhân hái trộm su su của người dân trồng ven đường. Một người dùng mạng xã hội ở Vĩnh Phúc thậm chí còn đăng đàn "xin" các phượt thủ dừng hành động xấu xí lại.

Nhóm phượt thủ vô ý thức bị người dân nhắc nhở trên mạng xã hội. Ảnh chụp màn hình.
"Đề nghị anh em đi phượt trên Tam Đảo không được ăn trộm rau su su của dân trồng ở ven đường nữa, nhất là mấy ông cắm lều xong tiện thể vặt rau mang vào nấu. Rau này người dân chúng tôi trồng để bán, không phải để cho mấy bạn vặt trộm...", người này viết.
Cung đường phượt Tam Đảo còn gắn với vô số "vết nhơ" khác. Nhiều người đặc biệt thích phượt Tam Đảo vào khung giờ đêm vì đường vắng, cảm giác thử thách hơn. Tuy nhiên, một số cá nhân nẹt pô xe ầm ĩ trên đường khiến người dân mất giấc ngủ. Câu chuyện này từng gây bức xúc trong thời gian dài và đến giờ vẫn còn tiếp diễn.
Bên cạnh những "chiến tích" này, không ít nam phượt thủ còn bị tố cáo dụ dỗ, tán tỉnh hay gạ quan hệ với bạn đồng hành khác giới khi đến đây.
Cuối năm 2018, người dân Tam Đảo lại được phen khó chịu với các phượt thủ khi nhiều nhóm dán giấy, logo chằng chịt lên hòn đá biểu tượng của thị trấn. 


VỪA ĂN CƯỚP VỪA LA LÀNG

Vụ 28 phượt thủ thuê võng nằm ở Cà Mau và nói oan cho chủ quán đầu năm 2018 cũng khiến hình ảnh của cộng đồng này xấu đi. Được biết, đoàn này tới quán cà phê võng vào giữa đêm (khoảng 3h30). Do quán chỉ có 16 chiếc võng, nhiều người trong nhóm đã nằm đôi, số khác nằm lẻ.
Thông thường, khách chỉ nằm nghỉ một lúc rồi rời đi để quán đón khách mới. Tuy nhiên, nhóm này ngủ một mạch đến sáng. Xong xuôi, họ còn vệ sinh, tắm rửa và uống thêm nước trước khi tiếp tục di chuyển.


Nhóm phượt bị dân mạng ném đá ngược sau khi bóc phốt chủ quán cà phê võng. Ảnh chụp màn hình.
Sau khi chủ quán tính giá 25.000 đồng/người, cả nhóm đã livestream chê đắt. Số khác còn buông lời dọa nạt, đòi đốt quán. Tuy nhiên, sau khi video được lan truyền trên mạng, đa số ý kiến đều ủng hộ chủ quán và cho rằng hành động của nhóm phượt này thể hiện sự thiếu ý thức.
Theo đó, giá thông thường ở những quán cà phê võng dao động khoảng 20.000 đồng (10.000 đồng cho võng và 10.000 đồng tiền nước). Ngoài ra, khoảng thời gian nhóm này đến quán cũng đã khuya và lại ngủ tới sáng. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng giá chủ quán đưa ra là rẻ chứ không hề đắt.
Tài khoản của những thành viên kể trên theo đó nhanh chóng được tìm ra và bị "ném đá" dữ dội. Sau đó, đại diện nhóm đã buộc phải trở lại xin lỗi chủ quán và nhận được sự tha thứ.
THỂ HIỆN CÁI "NGÔNG"

"Nhiều thành viên tuổi đời còn trẻ nên thích thể hiện cái tôi của mình. Ai cũng cần thời gian để trưởng thành. Tuy nhiên, cộng đồng mạng sẽ đánh giá dựa trên những gì họ thấy chứ không cần quan tâm lý do đằng sau. Dần dần, những hình ảnh thể hiện chất ngông của một bộ phận thiếu suy nghĩ khiến định nghĩa dân phượt xấu đi", chủ một nhóm phượt có khoảng 10.000 thành viên trả lời Zing.vn.
Chỉ trong tháng 9, hai lần các nhóm phượt đã khiến cộng đồng mạng bức xúc vì hành vi thiếu tôn trọng luật lệ giao thông.

Nhóm phượt nhảy nhót giữa đường bất chấp phương tiện giao thông qua lại. Ảnh cắt từ video.
Trước vụ việc ngày 15/9, hồi đầu tháng, một nhóm phượt khoảng 10 người cũng có hành động tương tự. Họ bật nhạc to và tràn ra giữa đường nhảy múa, hát hò. Chỉ khi một vài người thông báo có ôtô tới, nhóm này mới "dạt" vào bên lề. Sau đó, cả nhóm lại tiếp tục nhảy múa giữa đường.
Các phượt thủ còn khiến dân mạng "nóng mắt" với hành vi tự ý chặn đường, điều khiển giao thông. Sự việc diễn ra vào hồi cuối tháng 7 khi video lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một thanh niên đứng giữa ngã tư, tự ý phân làn đường để khoảng 40 xe máy nối đuôi nhau băng qua.
Trao đổi với Zing.vn, Nguyễn Thị Mai, người chứng kiến sự việc, cho biết đoàn phượt thủ chạy xe máy dàn hàng ngang ở đoạn ngã tư Hiệp Sơn (Kinh Môn - Hải Dương) vào sáng 21/7.
"Rất nhiều người phải đứng chờ để nhường đường cho các xe này chạy qua. Để họ đi nhanh hơn, có một nam thanh niên trong đoàn đã xuống xe, đứng giữa đường, ngăn người dân lại", chị Mai bức xúc nói.
Ngọc Nam, một thành viên trong nhóm phượt, cho biết việc chặn đường di chuyển qua ngã tư để đảm bảo sự an toàn cho người tham gia giao thông.
Người này khẳng định nhóm của anh không cố tình "làm màu" hay thích gây sự chú ý. Nhân ngày kỷ niệm của câu lạc bộ nên các thành viên tập trung lại để chúc mừng. Tuy vậy, Ngọc Nam cũng đã gửi lời xin lỗi tới những người dân đã bị ảnh hưởng bởi việc làm này của nhóm.
 
Báo Phượt tổng hợp từ Zing



Tags: du lịch phượtphượtvăn hóa phượt
Skip to main content